Thế giới

Mỹ có thể giúp Hàn Quốc phát triển chiến đấu cơ hiện đại

Các quan chức quốc phòng hai nước thảo luận cơ chế hợp tác, chuyển giao công nghệ để Hàn Quốc có thể tự phát triển tiêm kích mới dựa trên công nghệ Mỹ.

my-co-the-giup-han-quoc-phat-trien-chien-dau-co-hien-dai

Chiến đấu cơ hạng nhẹ FA-50 do Hàn Quốc tự sản xuất. Ảnh: SKAF

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu vòng đàm phán cấp cao đầu tiên hôm 26/7 ở Washington để bàn về khả năng chuyển giao công nghệ giúp Seoul tự phát triển chiến đấu cơ của mình, theo KoreaTimes.

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên của Nhóm Hợp tác và Chiến lược Công nghệ Quốc phòng (DTSCG) được thành lập hồi năm ngoái theo thỏa thuận giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước. DTSCG sẽ bàn bạc các vấn đề quan trọng về hợp tác an ninh quốc gia và công nghệ quân sự, trong đó có dự án sản xuất chiến đấu cơ KF-X.

Dự án FK-X trị giá khoảng 7,5 tỷ USD được Hàn Quốc thực hiện với tham vọng thay thế phi đội chiến đấu cơ cũ kỹ F-4 và F-5 bằng những chiếc tiêm kích tàng hình hiện đại do nước này tự sản xuất. Chính phủ Hàn Quốc dự định đầu tư thêm hơn 8 tỷ USD nữa để sản xuất 120 chiến đấu cơ KF-X vào năm 2032.

Dự án này đang được tiến hành với sự giúp đỡ của nhà thầu quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, đơn vị cam kết sẽ chuyển giao các công nghệ sử dụng trên tiêm kích tàng hình F-35 cho Hàn Quốc, để đổi lại việc Seoul đặt mua 40 chiếc máy bay hiện đại này.

Từ đầu năm nay, Cơ quan Chương trình Mua sắm Quốc phòng Mỹ (DAPA) đã đàm phán với Lockheed Martin để liệt kê các công nghệ có thể chuyển giao cho Hàn Quốc.

my-co-the-giup-han-quoc-phat-trien-chien-dau-co-hien-dai-1

Hình ảnh phác họa tiêm kích tàng hình KF-X Hàn Quốc muốn tự phát triển. Ảnh: SKAF

Trước khi được chính thức thực hiện vào tháng 1/2016, dự án KF-X đã gặp khủng hoảng nghiêm trọng sau khi chính phủ Mỹ từ chối cho phép Lockheed Martin chuyển giao 4 công nghệ cốt lõi gồm radar mảng pha điện tử chủ động, pod ngắm mục tiêu quang hồng ngoại, bộ gây nhiễu tần số và hệ thống theo dõi, dò tìm hồng ngoại trên chiến đấu cơ cho Hàn Quốc.

Sau cuộc họp của DTSCG hôm thứ ba, phía Mỹ cho biết vấn đề chuyển giao các công nghệ quan trọng trên chiến đấu cơ sẽ được tiếp tục bàn thảo trong các hội nghị tiếp theo.

Xem thêm: Mỹ trấn an Trung Quốc về hệ thống THAAD ở Hàn Quốc

Việt Dũng

VNExpress

chiến đấu cơ hàn quốc, chuyển giao công nghệ, f-35, FA-50


© 2021 FAP
  2,861,586       5/1,269