Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ bác tin Nga có thể dùng căn cứ không quân Incirlik

Ankara khẳng định sẽ hợp tác với Moscow chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhưng bác bỏ khả năng Nga có thể dùng căn cứ không quân gần Syria.

tho-nhi-ky-bac-tin-nga-co-the-dung-can-cu-khong-quan-incirlik

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: AFP

"Chúng tôi nói rằng chúng tôi có thể hợp tác với Nga truy đuổi IS trong thời gian tới, tôi không đưa ra bình luận nào nhắc đến việc các máy bay Nga đến căn cứ Incirlik", Reuters hôm nay dẫn lời ông Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, nói trên chương trình truyền hình trực tiếp

Trước đó ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác với mọi nước cùng có mục tiêu chống lại IS, Ankara đã thực hiện việc này và mở căn cứ Incirlik cho những nước muốn tham gia chiến dịch này.

"Tại sao lại không hợp tác với Nga về các vấn đề như vậy, IS là kẻ thù chung và chúng ta cần truy đuổi chúng", ông nói.

Sau đó điện Kremlin cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở căn cứ không quân là một "tuyên bố nghiêm túc" dù chưa có liên lạc gì với Ankara về vấn đề này. Suy đoán Ankara có thể mở căn cứ không quân cho Nga sử dụng là một động thái có thể khiến các đối tác của Thổ đang sử dụng căn cứ, trong đó có Mỹ, lo ngại.

Hiện Incirlik có các máy bay của Mỹ, Đức, Anh, Arab Saudi và Qatar tham gia chiến dịch truy quét IS do Mỹ dẫn đầu, bao trùm khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước bày tỏ hối tiếc vì đã xảy ra vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi hồi tháng 11 năm ngoái, làm một phi công thiệt mạng. Moscow cam kết sẽ nối lại quan hệ bình thường sau một thời gian áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế khiến Ankara chịu tổn thất nặng nề.

Xem thêm Nga bỏ hạn chế đi lại, bình thường hóa thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ

Khánh Lynh

VNExpress

căn cứ không quân Incirlik, Syria, IS, Nga, Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ


© 2021 FAP
  2,870,345       14/1,030