Thế giới

F-18 Mỹ vờn chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Syria

Hai chiếc F-18 của Mỹ không thành công khi ngăn chặn chiến đấu cơ Nga không kích vào lực lượng nổi dậy do Washington hậu thuẫn ở Syria.

f-18-my-von-chien-dau-co-nga-tren-bau-troi-syria

Chiến đấu cơ F-18 của Mỹ thực hiện nhiệm vụ không kích IS tại Syria. Ảnh: AP

CNN hôm qua dẫn báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết ngày 17/6, hai chiếc tiêm kích F-18 được lệnh xuất kích ngăn chặn các chiến đấu cơ dòng Su (Su-34 hoặc Su-24) của Nga không kích vào lực lượng nổi dậy do Washing ton hậu thuẫn ở miền nam Syria, gần biên giới Jordan. 

Khi áp sát chiến đấu cơ Nga, các phi công Mỹ đã nỗ lực liên lạc với phi công Nga qua kênh liên lạc tránh sự cố trên không được thiết lập trước đó, nhưng không nhận được tín hiệu hồi đáp.

Sau khi hai chiếc F/A-18 của Mỹ rời đi để tiếp nhiên liệu, các chiến đấu cơ Nga quay lại và tiếp tục không kích gây thương vong cho lực lượng nổi dậy.

"Các máy bay Nga liên tục không kích vào lực lượng nổi dậy bao gồm cả lực lượng được chúng tôi hậu thuẫn. Điều ngạc nhiên là các chiến đấu cơ và đơn vị mặt đất của Moscow trước đó chưa bao giờ hoạt động tại khu vực này", một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ khẳng định.

Lầu Năm Góc sau đó đã yêu cầu Nga giải thích lý do Moscow không kích vào lực lượng nổi dậy đang tham gia vào cuộc chiến chống IS, đồng thời đảm bảo sự cố kiểu này sẽ không được lặp lại.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov, ngày 19/6 khẳng định mục tiêu không kích của các chiến đấu cơ nước này là những đối tượng nằm cách xa vị trí của phe nổi dậy tham gia thỏa thuận ngừng bắn hơn 300 km. Ông Konashenkov nói thêm Nga đã báo trước cho Mỹ về cuộc không kích nhưng Lầu Năm Góc từ chối cung cấp tọa độ vị trí của lực lượng nổi dậy.

Xem thêm: Tướng Mỹ yêu cầu được bắn hạ máy bay Nga ở Syria.

Nguyễn Hoàng

VNExpress

F-18 Mỹ vờn chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Syria - VnExpress


© 2021 FAP
  2,881,124       6/892