Thế giới

Putin: 'Cấm các vận động viên Nga thi đấu là bất công'

Tổng thống Nga lên án quyết định của Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF), cho rằng việc các vận động viên nước này bị cấm thi đấu là phi lý.

putin-lenh-cam-cac-van-dong-vien-nga-la-bat-cong

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Ông Putin hôm qua kêu gọi các tổ chức khác, gồm cả Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) can thiệp, sau khi IAAF quyết định cấm các vận động viên Nga thi đấu tại Olympic ở Rio de Janeiro, Brazil, tháng 8 tới, theo BBC.

"Có những nguyên tắc luật pháp được công nhận trên phạm vi toàn cầu và một trong số đó là trách nhiệm cần được quy về các cá nhân. Những người không vi phạm, thì tại sao họ lại phải chịu tội của những người khác?", ông Putin nói.

IAAF vừa quyết định không bỏ lệnh cấm với các vận động viên Nga sau khi có các cáo buộc về việc họ sử dụng doping có hệ thống. Cá nhân các vận động viên có thể tham gia Olympic nếu chứng minh không sử dụng chất kích thích.

Các vận động viên Nga từng bị cấm thi đấu hồi tháng 11 năm ngoái, sau khi một báo cáo của Hiệp hội chống sử dụng doping thế giới (Wada) miêu tả có "văn hóa sử dụng chất cấm này một cách rộng rãi". Báo cáo mới của Wada hôm 15/6 cũng cho thấy tình hình tương tự.

"Việc sử dụng doping có hệ thống đang diễn ra ở Nga, khó có thể có các vận động viên không sử dụng", Rune Andersen, quan chức của IAAF nói.

Trong khi đó, ông Lord Coe, Chủ tịch IAAF cho rằng "không có động cơ chính trị gì" trong quyết định cấm các vận động viên Nga thi đấu. Ông nhấn mạnh đến sự nhất trí của các thành viên.

Yelena Isinbayeva, 34 tuổi, vận động viên nhảy sào của Nga, người từng giành huy chương vàng Olympic năm 2004 và 2008, cho hay "cô rất thất vọng và tức giận, cảm thấy bị xúc phạm". Isinbayeva cho biết sẽ kiện quyết định của IAAF ra tòa vì "vi phạm nhân quyền".

Bộ Thể thao Nga trong một tuyên bố bày tỏ "cực kỳ thất vọng" trước quyết định của IAAF, cho rằng "các vận động viên trong sạch đang bị hủy hoại vì cách hành xử đáng bị lên án của các vận động viên khác và các quan chức".

Ban lãnh đạo IOC cho biết sẽ có cuộc họp hôm nay để thảo luận vấn đề trước hội nghị thượng đỉnh của IOC tại Lausanne vào ngày 21/6 tới.

Khánh Lynh

VNExpress

Putin: 'Cấm các vận động viên Nga thi đấu là bất công' - VnExpress


© 2021 FAP
  2,884,847       1/955