Thế giới

Tàu cứu nạn tốt nhất Trung Quốc tham gia tìm máy bay Việt Nam

Trung Quốc đã cử tàu cứu nạn Nam Hải Cứu 101 tới hiện trường phối hợp tìm kiếm máy bay tuần thám CASA của Việt Nam.

Nam Hải Cứu 101 được coi là tàu cứu hộ hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay. Ảnh: Sohu.

Nam Hải Cứu 101 được coi là tàu cứu nạn hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay. Ảnh: Sohu.

Sáng sớm ngày 17/6, sau khi nhận được yêu cầu từ phía Việt Nam, Trung Quốc đã cử tàu cứu nạn Nam Hải Cứu 101 cơ động từ Nam Hải có mặt tại hiện trường ở phía đông đường phân định để phối hợp với lực lượng Việt Nam tìm kiếm chiếc máy bay tuần thám CASA-212 của Cảnh sát biển gặp nạn hôm qua.

Tàu Nam Hải Cứu 101 được coi là tàu cứu nạn tốt nhất Trung Quốc hiện nay cả về kích cỡ, công suất, tốc độ, trang bị lẫn khả năng cứu hộ, theo trang Sohu.

Tàu có 7 tầng, dài 109,7 m, chi phí đóng tàu là 260 triệu NDT (xấp xỉ 4 triệu USD). Nam Hải Cứu 101 được trang bị hai hệ thống động cơ Wartsila 6L46F 4SA, mỗi hệ thống 6 máy, đạt tốc độ tối đa 22 hải lý/giờ, sức kéo 140 tấn, có thể cứu hộ 200 người cùng lúc, hoạt động liên tục 10.000 hải lý. Nhờ thiết kế chống rung lắc, tàu có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 9, gió cấp 12.

Trên sàn tàu có chỗ thiết kế cho trực thăng cứu hộ S76 cất hạ cánh. Bên trong tàu có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, họ sẽ vận hành hệ thống thang máy để di chuyển nạn nhân tới phòng cấp cứu, phòng trang bị máy làm ấm cơ thể trong trường hợp nạn nhân nhiễm lạnh, mất nhiệt. 

Hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh trên Nam Hải Cứu 101 cũng được coi là hiện đại nhất và duy nhất ở Trung Quốc, có thể đảm bảo liên lạc thông suốt dù thời tiết xấu. Nhờ vận hành chủ yếu bằng tự động hóa, tàu Nam Hải Cứu 101 có số nhân viên là 24 người nhưng vẫn đảm bảo cứu hộ tối đa cho 200 người.

Ông Lý Vinh Thành, chính ủy tàu Nam Hải Cứu 101, cho biết tàu có nhiều công cụ cứu hộ cứu nạn quan trọng. Đầu tiên là trực thăng S76 có tác dụng phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên không với những thiết bị sơ cứu hiện đại. S76 cũng sẽ chở nạn nhân bay thẳng về đất liền khi tàu vào gần bờ. Thiết bị thứ hai là lưới cứu sinh đặt ở hai bên sàn tàu và 100 phao cứu sinh trên tàu được gắn thiết bị phóng bằng khí nén, có thể văng xa hơn 85 m. Bên cạnh đó là xuồng cứu sinh cao tốc chở được 30 người, chỉ cần vài phút để xuống mặt nước làm công tác cứu hộ. Cuối cùng là hệ thống cáp kéo trên tàu để kéo tàu thuyền chết máy.

Trung Quốc hiện có hai tàu cứu nạn tương tự đang hoạt động ở biển Hoa Đông và Bắc Hải.

Chiếc máy bay tuần thám CASA số hiệu 8983 của Cảnh sát biển Việt Nam bị mất liên lạc ở khu vực cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý vào trưa hôm qua. Máy bay chở theo 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp, do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918 lái chính.

Máy bay gặp nạn khi đang trên đường đến nơi phát hiện vật nghi vấn là áo phao của phi công Trần Quang Khải - người mất tích trên máy bay Su-30 ngày 14/6.

CASA-212 là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới. Việt Nam hiện có 3 chiếc CASA-212 mang số hiệu 8981, 8982 và 8983.

Xem thêm: Máy bay CASA chở 9 người mất tích khi tìm kiếm phi công Su-30

Máy bay tuần thám biển ưu việt CASA của Việt Nam

Văn Việt

VNExpress

Tàu cứu nạn tốt nhất Trung Quốc tham gia tìm máy bay Việt Nam - VnExpress


© 2021 FAP
  3,690,787       1/1,796