Sức khỏe

Cầu thủ người Anh chiến đấu với ung thư để chơi bóng

Joe Thompson phát hiện bệnh ung thư khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp nhưng vẫn nỗ lực để trở lại sân cỏ sau hai đợt điều trị.

Khi Joe Thompson tung cú sút, ghi bàn cho đội Rochdale trong một trận đấu ở giải hạng 3 League, Anh hồi cuối năm 2018, sân vận động tại Manchester như nổ tung với những tràng pháo tay. Cổ động viên hò hét không chỉ để ăn mừng. Họ bày tỏ sự thán phục và mong muốn tiếp thêm năng lượng và cổ vũ cho Joe Thompson, cầu thủ trở lại sân cỏ sau 2 lần chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Thompson chưa từng nghe thấy tiếng reo hò lớn như vậy tại khi ghi bàn. "Nó kéo dài khoảng 15-20 giây, tôi lúc đó như đang được bay lên vậy", Thompson nhớ lại bàn thắng anh không thể quên.

Joe Thompson, cầu thủ người Anh, hai lần chiến đấu với ung thư. 

Joe Thompson, cầu thủ người Anh, hai lần chiến đấu với ung thư. 

Joe Thompson sinh năm 1989, bắt đầu thi đấu từ năm 2005, anh đã tập bóng tại nhiều câu lạc bộ trước khi ghi danh ở Rochdale. Gần 15 năm sống với trái bóng, Thompson đã tham gia 225 giải đấu và ghi được 23 bàn.

Từ nhỏ anh đã phải trải qua nhiều đau khổ, chứng kiến cảnh mẹ bị bố bạo hành, em trai bị đánh đập, bị đuổi khỏi Manchester United vì thấp bé... Song tất cả những nỗi đau khổ phải trải qua không là gì so với ngày anh phát hiện ra căn bệnh ung thư hạch Hodgkin - một loại ung thư của hệ bạch huyết. Khi đó, Thompson mới 23 tuổi.

Dù tự tin vào sức khỏe của mình nhưng khi bị những khối u ở vùng nách tàn phá cơ thể, Thompson buộc phải ngừng thi đấu. Anh nhập viện và tiến hành hóa trị. Đau đớn, nôn mửa, mất hết cơ bắp, ai cũng nghĩ anh sẽ không thể tiếp tục đá bóng. Nhưng sau 3 tháng điều trị, cầu thủ trẻ đã quay lại sân cỏ luyện tập để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Tình yêu của vợ và con gái là động lực giúp Joe Thompson vững tin điều trị bệnh.

Tình yêu của vợ và con gái là động lực giúp Joe Thompson vững tin điều trị bệnh.

Sau đó, Thompson tưởng mình đã khỏi dần, anh có thể chơi bóng chuyên nghiệp cho câu lạc bộ Rochdale nhưng điều tồi tệ lại xảy ra lần nữa, một khối u lớn ở ngực xuất hiện. Bệnh cũ đã tái phát sau 3 năm tưởng như yên ổn.

"Tôi đã rất tuyệt vọng. Tôi khóc kể cả trong lúc ngủ. Thật đau đớn khi phải nghĩ rằng mình không thể quay trở lại sân cỏ, tiếp tục thi đấu. Tôi cần thay đổi chế độ ăn và điều chỉnh lại cảm xúc của bản thân để điều trị", Thompson nhớ lại.

Một lần nữa, Thompson phải xa rời trái bóng và làm bạn với giường bệnh. Lần này, anh nghĩ mình chắc chắn sẽ chết nên đã viết di chúc và ấp ủ dự định thực hiện một cuốn sách về chặng đường khó khăn đối mặt với tử thần.

"Tôi nghĩ mình nên viết một cuốn sách để giúp được nhiều người cùng cảnh ngộ. Cuốn sách nói về cách phục hồi tinh thần, nhìn nhận vấn đề tích cực hơn khi mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo", anh cho biết.

Lần điều trị thứ hai, bác sĩ áp dụng phương pháp tế bào gốc và hóa trị cường độ cao với Thompson để loại bỏ tế bào ung thư. Anh bị cách ly 18 ngày và sụt mất hơn 10kg nhưng vẫn không ngừng nhớ về sân cỏ và trái bóng.

336 ngày sau ca phẫu thuật cấy ghép tế bào gốc, Thompson tập bóng trở lại. Anh dần tìm được cảm giác với trái bóng, thi đấu và ghi bàn thắng quyết định trước Charlton Athletic, cứu Rochdale khỏi nguy cơ rớt hạng chỉ sau. Từ một người được các bác sĩ cứu sống, anh đã trở thành vị cứu tinh của câu lạc bộ.

Tinh thần sắt đá, chiến đấu không ngừng nghỉ của anh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè, người hâm mộ. Anh biết ơn sự ủng hộ của mẹ, vợ, con gái và những dòng tin nhắn động viên từ người hâm mộ trên khắp thế giới.

Thompson khẳng định nếu căn bệnh tái phát một lần nữa, anh sẵn sàng chiến đấu với nó vì khát vọng chiến thắng số phận.

Nhật Lệ, Nha Trang (Theo Theguardian.com)

VNExpress

sức khỏe, ung thư, ung thư hạch, bóng đá


© 2021 FAP
  177,716       1/318