Euro 2016

Pháp không muốn muối mặt

Chủ nhà Pháp không muốn đi vào vết xe đổ như đội Anh khi chạm trán hiện tượng Iceland ở trận đấu được đánh giá là chênh lệch nhất vòng tứ kết Euro 2016

Đội tuyển Anh liên tục hứng chịu búa rìu dư luận chính là cái giá mà họ phải trả sau thất bại trước Iceland ở vòng 1/8. Đó cũng là bài học mà HLV Didier Deschamps muốn cảnh tỉnh tuyển Pháp trước trận đấu với đội bóng được mệnh danh là “Leicester City của Euro” (VTV3, 2 giờ ngày 4-7).

Sau khi Xứ Wales đánh bại ứng viên Bỉ để ghi danh vào bán kết, giới truyền thông đã vẽ ra một viễn cảnh vô cùng thú vị ở chung kết, với cặp đấu toàn tân binh là Xứ Wales và Iceland! Nghe có vẻ phi lý vì Iceland nằm ở nhánh tử thần, còn Xứ Wales sẽ chạm trán Bồ Đào Nha ở bán kết mà thiếu vắng tiền vệ chủ lực A.Ramsey. Tuy nhiên, hậu vệ Bacary Sagna của Pháp cho rằng nếu đội chủ nhà cũng đá chủ quan như Anh thì Iceland hoàn toàn có thể gây sốc tại Stade de France. “Cũng giống như Xứ Wales hay nhiều đội bóng khác, chúng tôi nghĩ sẽ gặp Anh ở tứ kết. Khi xem Iceland đánh bại thầy trò Hodgson, cả đội cũng reo hò vui mừng vì tránh được một đối thủ có rất nhiều cầu thủ đã quá quen mặt chúng tôi ở Giải Ngoại hạng Anh. Thế nhưng, sẽ là sai lầm nếu đội Pháp cứ mải nghĩ đến trận chung kết, trong khi Iceland là chuyên gia gây sốc, là hiện tượng Leicester City của Euro năm nay” - Sagna cảnh báo đồng đội.

HLV Deschamps cần đội chủ nhà tập trung tối đa cho trận cầu mà Pháp mất 2 cầu thủ quan trọng ở hàng phòng ngự vì thẻ phạt là tiền vệ trung tâm Kante và trung vệ Rami. Những phương án thay thế của Pháp nghe khá chất lượng với Cabaye đá thay vai trò tiền vệ đánh chặn của Kante, còn tân binh trị giá 22 triệu bảng Anh của Barcelona S.Umtiti sẽ lấp khoảng trống của trung vệ Rami để lại.

Tuy nhiên, khi gánh nặng ghi bàn cứ dồn lên vai bộ đôi Griezmann và Payet, trong khi Oliver Giroud vẫn thi đấu phập phù sẽ là một bài toán khá đau đầu với HLV Deschamps. Iceland chứng tỏ họ là một trong những đội bóng phòng ngự khu vực tốt nhất Euro năm nay. Là đồng HLV trưởng ở đội tuyển Iceland (Iceland có 2 HLV trưởng), công việc chính của HLV Heimir Hallgrimsson là nha sĩ. Cũng vì vậy, ông cho rằng sức ép 80.000 khán giả ở sân Stade de France đối với ông và các học trò chẳng ảnh hưởng đến sự tập trung khi thi đấu: “Khi tôi nhổ răng, nhiều bệnh nhân rên la dữ dội nhưng chẳng ảnh hưởng gì đến công việc của mình. Nhiều học trò của tôi thi đấu rất can trường, vì thế, dù gặp Pháp hay ai thì Iceland cũng chơi bóng như không còn gì để mất”.

Iceland rõ ràng đã chuẩn bị tâm thế cho một cú sốc nữa trên đất Pháp. Có một điều thú vị là cả Pháp và Iceland đều chứng tỏ họ giỏi lội ngược dòng, các cầu thủ tiến bộ từng ngày và lối chơi tuy còn vấp váp nhưng khát khao chiến thắng không bao giờ thiếu. Vì vậy, cuộc đối đầu hứa hẹn sẽ cực kỳ hấp dẫn, giống như lần chạm trán cách đây 4 năm ở trận giao hữu mà Iceland dẫn trước 2-0 nhưng Pháp ngược dòng thắng 3-2.

Iceland đang hồi hộp với chấn thương lưng của đội trưởng Aron Gunnarsson. Tuy nhiên, đồng HLV trưởng Lagerback tin tưởng tiền vệ đang chơi cho CLB Cardiff City sẽ kịp bình phục. Gunnarsson nổi tiếng với những cú ném biên cực mạnh như đá phạt.

Minh Ngọc
Người lao động

© 2021 FAP
  941,310       1/505