PN - Báo cáo của Viện Vật lý cho biết, năm 2010 và 2012, hai phần ba học sinh bậc trung học tham gia môn toán ở bậc trung học là nam giới. Số nam sinh theo học vật lý cũng gấp bốn lần nữ sinh.
Bộ trưởng Giáo dục Anh Liz Truss tiết lộ, những con số trên vẽ nên bức tranh không mấy sáng sủa cho nền giáo dục Anh khi nước này đứng thứ 26 môn toán, thứ 21 về khoa học trên toàn thế giới. Nam sinh Anh dẫn 13 điểm so với nữ sinh cùng nước trong các bài kiểm tra toán, cao hơn 2 điểm so với mặt bằng chung của thế giới. Bà Truss lý giải, nữ sinh không thiếu khả năng, nhưng lại thiếu tự tin. Nghiên cứu cho thấy, ở tuổi lên 10, nam sinh đã thoải mái học toán hơn so với bạn nữ; bước vào tuổi 14, nữ sinh hoàn toàn mất tự tin và khoảng cách ngày càng xa dần.
Nữ triệu phú Martha Lane-Fox, nhà đồng sáng lập trang web Lastminute.com và là cựu vô địch toán học tại Anh cho rằng, lý do nữ sinh ít chịu học toán và các môn tự nhiên là do lối nghĩ truyền thống tạo ra, chứ không phải do họ thiếu khả năng. “Phụ nữ và nam giới giải mật mã theo những cách khác nhau. Có một mặc định cho rằng đây không phải là công việc dành cho phụ nữ. Thật vô lý khi cho rằng nam giới luôn giỏi hơn phụ nữ trong khoản này. Ngày càng ít các em nữ theo học toán, lý và vi tính”.
Một khảo sát khác cho thấy, chỉ 20% nữ sinh chọn vật lý ở bậc trung học. Hơn phân nửa các trường không gửi nữ sinh nào dự thi môn vật lý vào năm 2011.
Bà Martha Lane-Fox nói thêm: “Năm 2020, nước Anh sẽ cần đến một triệu công việc liên quan đến thông tin, truyền thông và kỹ thuật cũng như kỹ năng giải mật mã sẽ rất cần thiết cho nền công nghiệp này. Chúng ta cần dạy cho trẻ kỹ năng nền tảng để xây dựng nền kinh tế, nếu không, chúng ta phải tìm kiếm nguồn nhân lực từ các nước khác”.
Ở Anh, ít nữ sinh học toán và các môn khoa học tự nhiên - Ảnh: Daily Mail
Nhà xã hội học Louise Archer tại Đại học London lại cho rằng: “Sự thiếu vắng các mẫu phụ nữ tiên phong trong xã hội với những thành tựu về khoa học kỹ thuật cũng ảnh hưởng rất lớn đến các em. Khoa học tự nhiên lại bị xem là môn học nam tính, các em nữ phải cố gắng rất nhiều để cân bằng những định kiến về giới tính”.
Tuy nhiên, trong môi trường không có sự cạnh tranh hay so sánh thường xuyên về khác biệt giới tính, số nữ sinh theo học các ngành khoa học tự nhiên lại cao hơn. Jo Parkers, sinh viên khoa di truyền học chuẩn bị làm luận án tiến sĩ tại Đại học Manchester, kể về kinh nghiệm của mình ở trường nữ trung học: “Chúng tôi rất may mắn, hoàn toàn học theo sở thích mà không bị so sánh ấu trĩ giữa nam và nữ. Thầy cô giáo luôn khuyến khích chúng tôi theo đuổi sở thích trong khoa học tự nhiên”.
Nhân kỷ niệm 25 năm ngày Tim Berners-Lee, nhà giải mã chủ yếu của Anh, phát minh ra trang World Wide Web, các trường học và doanh nghiệp hàng đầu tại Anh đã phát động phong trào UK Hour of Code (một giờ với mật mã), một hoạt động lôi cuốn thanh thiếu niên toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay để các em làm quen với môn học truyền thông này. Phong trào diễn ra từ ngày 3 - 9/3. Thử thách của chương trình là chỉ trong 60 phút, các em được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về máy tính với thầy cô và cách hướng dẫn vui nhộn. Chương trình rất thành công tại Mỹ. Hơn 15 triệu sinh viên học sinh đăng ký tham gia chỉ trong một tuần.
Bộ trưởng Liz Truss nói: “Để trẻ thành công trong cuộc sống hiện đại, chúng cần được trang bị những kiến thức về công nghệ thông tin, biết cách khiến cho máy tính ngày càng hiệu quả trong cuộc sống”.
PHAN QUỲNH DAO
Anh, Nữ sinh, học toán và khoa học tự nhiên