Phong cách

Lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu

PN - Sắm xe không khó bằng “nuôi xe”. Sử dụng xe hơi như thế nào để vừa an toàn, vừa tiết kiệm là vấn đề nhiều người quan tâm. Anh Ngô Minh Quý Phong,

Lái xe an toàn

Cần lưu ý, chỉ khởi động xe khi bạn đã sẵn sàng với những bước sau:

Đọc kỹ các hướng dẫn và cảnh báo khi lái xe. Hiểu rõ ý nghĩa của các đèn cảnh báo. Hiểu rõ về lịch bảo dưỡng xe: bảo dưỡng định kỳ, đúng hạn. Sử dụng dầu nhớt, phụ tùng chính hãng. Kiểm tra áp suất bánh xe ít nhất một lần/tháng hoặc trước hành trình dài. Đọc kỹ cách sử dụng các dung dịch chất lỏng và phụ tùng.

* Trong quá trình lái xe cần lưu ý:

Tránh sử dụng tai nghe khi lái xe vì bạn không tập trung, không nghe được những tiếng động khác. Sử dụng đúng chủng loại thảm lót sàn, vì nếu sử dụng không đúng, người cầm lái có thể bị trơn trượt. Cần cố định vật nuôi trên xe (nếu có). Không mang giày cao gót khi lái xe. Không để chai nước hoặc giày dưới sàn, dễ bị vấp phải khi lên-xuống xe. Không ngồi quá gần hoặc quá xa tay lái.

* Khi lái xe đường đèo dốc:

Tận dụng phanh động cơ/số và phối hợp phanh để đảm bảo an toàn. Ngắt ly hợp sẽ làm mất khả năng tăng tốc trong tình huống khẩn cấp.

* Lái xe khi trời mưa:

Kiểm tra cần gạt mưa. Không tăng tốc đột ngột. Giữ khoảng cách với xe phía trước. Không sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khi lái xe, đèn pha và đèn sương mù là đủ. Không tắt điều hòa, hơi sương có thể xuất hiện trên cửa kính, làm giảm tầm nhìn.

* Chuẩn bị trước chuyến đi xa:

Lên kế hoạch chuyến đi, cập nhật bản đồ và kiểm tra thông tin giao thông. Lái xe với tốc độ phù hợp, tuân thủ biển báo hiệu tốc độ. Tốc độ tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu là 60-80km/giờ khi bạn đang ở cấp số cao nhất (con số này có thể thay đổi tùy vào hệ truyền động, loại động cơ, trọng lượng xe và lực cản). Đóng kín cửa xe và cửa sổ trời để đảm bảo tính khí động học của xe.

Tiết kiệm nhiên liệu

- Cố gắng sử dụng máy lạnh ở chế độ thấp. Sắp xếp hành lý, bỏ bớt những vật dụng dư thừa (giảm 45kg hành lý sẽ giúp tiết kiệm 2% nhiên liệu). Hạn chế sử dụng các thiết bị điện không cần thiết để giảm tải cho ắc quy và động cơ. Tắt động cơ khi dừng lại quá lâu (theo khuyến nghị nên chủ động tắt máy xe khi phải đợi lâu hơn 30 giây).

- Di chuyển bằng đà quán tính (trớn) sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu.

- Phóng nhanh, phanh gấp làm tăng hao phí nhiên liệu và nhanh mòn phanh.

Giữ tốc độ ổn định và không phải dừng lại quá nhiều lần sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tăng tuổi thọ động cơ.

* Xử lý tình huống trên đường khi hỏng lốp xe:

Xe hỏng lốp thường có những cảnh báo: Tay lái sẽ nặng, khó kiểm soát và xe bị kéo về phía lốp xe hỏng.

Những điều nên làm:

Đậu xe an toàn, tắt động cơ và bật đèn báo nguy hiểm. Thay lốp dự phòng trong điều kiện cho phép hoặc thông báo cho đại lý hay gọi cứu hộ.

* Khi động cơ quá nhiệt:

Thường xuất hiện các cảnh báo sau: Đồng hồ hoặc đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ lên đến vùng đỏ. Đèn cảnh báo động cơ sáng (Check Engine). Hệ thống điều hòa không mát. Thấy khói/hơi nước bốc lên ở nắp ca-pô. Có mùi khói. Động cơ chết máy và khó khởi động lại.

Giải quyết vấn đề:

Đậu xe, tắt máy và bật đèn báo nguy hiểm. Nếu thấy có khói trắng phải xuống xe và tránh xa nắp ca-pô. Không mở nắp két nước làm mát dễ gây ra phỏng. Thông báo cho đại lý hoặc gọi cứu hộ.

* Xử lý tình huống trên đường:

Nếu các ký hiệu này trên bảng điều khiển xuất hiện màu đỏ, cần dừng xe lập tức: Chỉ mức dầu làm bôi trơn động cơ. Chỉ nhiệt độ động cơ. Chỉ cảnh báo về ắc quy.

Nếu xuất hiện ký hiệu màu vàng, bạn cần mang xe đến xưởng dịch vụ kiểm tra càng sớm càng tốt: Chỉ động cơ cần được kiểm tra. Chỉ hệ thống lái có vấn đề.

 Ngọc Phương (ghi)

Lái xe với tốc độ phù hợp

48km/giờ: xe phải sử dụng nhiên liệu nhiều hơn để vượt sức cản của gió.

80km/giờ: tốc độ tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu.

97km/giờ: tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn 15% so với tốc độ 80km/giờ.

113km/giờ: tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn 9% so với tốc độ 97km/giờ.

129km/giờ: tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn 25% so với tốc độ 113km/giờ.

www.phunuonline.com.vn

© 2021 FAP
  115,893       1/346