Thế giới

Tổng thống Nga bác bỏ khả năng chiến tranh với Ukraine

PN - Trả lời phỏng vấn của truyền hình Nga hôm 24/2 về khả năng Moscow tiến hành một cuộc chiến với nước láng giềng Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói "tôi tin rằng một kịch bản ‘ngày tận thế’ như vậy khó có thể xảy ra".


Thành phố Donetsk là một trung tâm của lực lượng ly khai thân Nga - Ảnh: AP

Ông Putin cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với thỏa thuận ngừng bắn Minsk như là cách tốt nhất để ổn định miền Đông Ukraine. Trước tuyên bố của Ukraine rằng binh sĩ Nga tham chiến ở Ukraine, Tổng thống Nga thêm một lần nữa bác bỏ cáo buộc này.

Ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức đang nhóm họp ở Paris trong ngày hôm nay (24/2) để tiếp tục thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn Ukraine. Trong khi đó, ngày 23/2 giới chức quân sự của Ukraine cho biết việc lực lượng ly khai pháo kích đã cản trở họ rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự. Cụ thể, Kiev cáo buộc “phiến quân” sử dụng hỏa lực pháo binh quanh các thành phố Donetsk và Debaltseve.


Cả hai bên đều cam kết bắt đầu rút vũ khí hạng nặng - Ảnh: AP

Khi được hỏi về nguy cơ chiến tranh thực sự với Ukraine, ông Putin nói: “Tôi hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra”, vì không ai mong muốn một cuộc xung đột vũ trang xảy ra bên lề châu Âu. Đồng thời ông nhấn mạnh vai trò ổn định tình hình của thỏa thuận hòa bình Minsk mà ông cho rằng là một “văn bản pháp lý quốc tế” sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua dự thảo nghị quyết do Nga soạn thảo.

Tuần trước, thỏa thuận này dường như có nguy cơ bị sụp đổ khi “phiến quân” chiếm được thành phố Debaltseve, một trung tâm giao thông mang tính chiến lược trong khu vực.

Hai bên tham chiến có hai tuần - theo các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk – để rút pháo binh và xe tăng ra khỏi vùng chiến sự, và cuối tuần qua cả hai bên đã nhất trí bắt đầu rút vũ khí hạng nặng trong một thời gian ngắn.


Những trận đánh ở Debaltseve trước khi quân đội Ukraine rút quân khiến người dân khốn đốn - Ảnh: AP

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Putin, Nga, Ukraine, thỏa thuận hòa bình Minsk


© 2021 FAP
  384,537       7/830