Thế giới

Nhà Trắng đã hành động chưa đủ để cứu con tin

PN - Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa (HSC) Hạ viện Mỹ, ông Michael McCaul, hôm 12/2 đã bày tỏ mối quan ngại rằng Nhà Trắng hành động chưa đủ để cứu các con tin ở nước ngoài.


Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul bày tỏ mối quan ngại rằng Nhà Trắng phản ứng quá chậm trễ trong việc giải cứu con tin Mỹ ở nước ngoài - Ảnh: CNN

Phát biểu trong chương trình The Lead của CNN, ông McCaul từ chối xác nhận một bài báo trên Daily Beast rằng Nhà Trắng có tin tình báo về các công dân Mỹ bị IS giam giữ, nhưng đã hành động quá trễ để cứu họ.

Người đứng đầu HSC nói rằng đã có những cáo buộc tương tự sau cái chết của con tin Mỹtrong tay IS, nhà báo James Foley. "(Những lời buộc tội là) chúng ta đã chờ đợi quá lâu để gửi đi các sứ mệnh giải cứu, và dù nêu bất kỳ lý do gì thì việc này đều tắc nghẽn tại Nhà Trắng, nơi rất khó đưa ra các quyết định”, vị dân biểu Cộng hòa nói.

"Tôi nghĩ rằng thời gian là điều cốt yếu trong những tình huống cứu mạng các con tin, nhưng rất tiếc kết cục đã xảy ra với nữ con tin Kayla Mueller. Tôi lo ngại rằng họ đã làm không đủ chỉ để cứu các con tin này, chứ nói gì đến đánh bại IS”, ông McCaul nói. "Điều tất cả chúng ta đang thấy là một chính sách ngăn chặn", ông khẳng định.


Các con tin Mỹ đã bị IS sát hại: James Foley, Steven Sotloff, Peter Kassig và Kayla Mueller - Ảnh: CNN

Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện cho biết Quốc hội sẽ có một cuộc thảo luận lớn hơn về việc Mỹ cần lực lượng gì để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS, khi các nghị sĩ đang tranh luận đề nghị ủy quyền sử dụng lực lượng quân sự của Tổng thống Barack Obama trong tuần này.

Ông McCaul cũng đồng ý với mối quan ngại chính quyền đưa ra trong buổi điều trần hôm thứ Tư tại ủy ban HSC rằng người tị nạn Syria di cư sang Mỹ có thể là một mối đe dọa, do Washington thiếu thông tin tình báo tại chỗ về các chiến binh nước ngoài ở Syria. Ông McCaul nói rằng số lượng các chiến binh IS chắc chắn vượt rất xa so với 19 tên không tặc đã tổ chức và tiến hành vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001.

HÒA NINH
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Michael McCaul, Nhà Trắng, con tin Mỹ ở nước ngoài


© 2021 FAP
  385,090       11/834