Thế giới

Việt Nam bác bỏ luận điệu vu cáo của Trung Quốc

PN - Gần đây, nhà chức trách Trung Quốc (TQ) đã phát động một “chiến dịch” vu cáo trắng trợn Việt Nam (VN) trong vụ giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981)

Vừa ăn cướp, vừa la làng

Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn đã biện minh cho hành động sai trái của TQ ở Biển Đông khi nói với người đồng cấp VN Phùng Quang Thanh rằng VN “không nên đã sai lại càng sai, trở thành sai lầm lớn”. Luận điệu bóp méo sự thật của TQ càng trở nên trắng trợn qua tuyên bố của Đại sứ TQ tại Hoa Kỳ. Khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Đại sứ Thôi Thiên Khải nói, công ty khai thác dầu TQ hoạt động “tại vùng biển cách đảo (Tri Tôn) TQ 17 hải lý, trong khi vùng biển này cách bờ biển VN 150 hải lý”. Dựa vào điều này, ông Thôi cho rằng, TQ có quyền đặt giàn khoan và không vi phạm Công ước quốc tế về Luật biển UNCLOS 1982 mà Bắc Kinh đã ký kết.

TQ hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương - 981 trên vùng biển Việt Nam, gây thêm căng thẳng ở Biển Đông (ảnh: AP)

Thực tế, vị trí đặt giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn của VN 119 hải lý, có nghĩa nó nằm rất sâu trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của VN, một vùng biển mà TQ muốn làm bất kỳ điều gì ở đó cũng phải được sự cho phép của VN. Đó cũng là vùng biển mà VN có quyền thực thi quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình, theo UNCLOS 1982 mà TQ là một bên tham gia. Ngược lại, về khoảng cách 17 hải lý mà ông Thôi nhắc đến, cơ sở của lập luận này là đảo Tri Tôn, một hòn đảo không có người ở thuộc quần đảo Hoàng Sa, mà TQ đã dùng vũ lực chiếm từ Việt Nam Cộng hòa vào tháng 1/1974. Cần nhắc lại, theo Hiến chương LHQ, hành động sử dụng vũ lực để chiếm đoạt lãnh thổ là bất hợp pháp, LHQ không công nhận chủ quyền dựa trên chiếm đoạt và chiếm đóng bằng bạo lực.

Ông Thôi còn nói: “Đây là giàn khoan duy nhất của chúng tôi tại khu vực này, nhưng VN đang có hơn 30 giàn khoan hoạt động trong khu vực tranh chấp!”. Về lập luận này, trước tiên phải khẳng định, đây không phải vùng biển tranh chấp, mà hoàn toàn nằm trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Đáp lại lập luận trơ trẽn của Đại sứ TQ, tiến sĩ-luật sư Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển, khẳng định: “TQ tiếp tục giở trò đánh tráo khái niệm. Đây hoàn toàn không phải vấn đề tranh chấp, bởi nó rõ ràng nằm trong vùng biển đặc quyền kinh tế của VN được cả thế giới công nhận”. Theo luật sư Giao, dưới góc độ pháp lý, TQ không bao giờ dám đưa vấn đề ra tòa án quốc tế, bởi họ “không có trong tay bằng chứng nào, ngoài việc lu loa về chủ quyền”.

Bìa phải là tàu TQ cản trở tàu Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam (ảnh: AFP)

Đại sứ Thôi Thiên Khải còn lấp liếm về tình hình quanh giàn khoan Hải Dương-981, rằng “chúng tôi chỉ có tàu chính phủ và dân sự tại đó, nhưng VN có tàu quân sự, tàu vũ trang”.

Các báo TQ đua nhau dẫn lại thông tin Đại sứ TQ ở Mỹ vu cáo tàu chấp pháp VN tấn công, gây hỏng hóc cho tàu công vụ TQ. Trả lời báo giới về vấn đề này, Trung tá Đặng Hồng Quân, sĩ quan Cảnh sát biển VN cho biết: “Chưa bao giờ có chuyện tàu VN tấn công tàu TQ. Ngược lại, nhiều ngày qua, TQ dùng các tàu hải giám, hải cảnh, kiểm ngư, tàu cá bọc sắt chủ động đâm, va, húc tàu VN với tốc độ cao, gây nhiều hư hỏng cho tàu cảnh sát biển, kiểm ngư VN”.

Người Việt tại Đài Loan biểu tình, phản đối TQ xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam - Ảnh: PTS News Network

Một tiếng nói lạc lõng

Trong bối cảnh VN đang đấu tranh với TQ trên từng mặt trận, vừa qua lại xuất hiện một tiếng nói lạc lõng trên trang mạng của hãng thông tấn Nga Ria Novosti. Bài báo “Các thỏa thuận Nga-Trung hơn tất cả mọi tuyên bố” của tác giả Dmitry Kosyrev, thể hiện ý kiến cá nhân hết sức phiến diện và sai trái, đã xuyên tạc sự thật lịch sử và diễn biến hiện nay, khi tuyên bố VN là “Ukraine của TQ”, và rằng VN trong lịch sử từng thuộc về TQ, như Ukraine vốn thuộc về Nga! Bài báo nói trên đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ chính giới và người dân Việt Nam. Trả lời về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình nói: “Tôi rất lấy làm tiếc là một hãng thông tấn uy tín như Ria Novosti lại cho đăng tải bài báo đó, và theo như kết quả làm việc của chúng tôi với Đại sứ quán Nga thì bài báo chỉ phản ánh ý kiến cá nhân của tác giả”.

Bên cạnh các biện pháp ngoại giao, VN không chấp nhận và tha thứ cho những luận điệu cố ý xuyên tạc sự thật. Chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Điều này đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định “không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “VN đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 20 ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 22/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam một lần nữa khẳng định việc VN có chủ quyền không thể tranh cãi ở Hoàng Sa vốn bị TQ dùng vũ lực chiếm đóng năm 1974. Phó thủ tướng khẳng định, VN luôn coi trọng quan hệ hợp tác với TQ, song kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với pháp luật quốc tế để bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của dân tộc mình.

 HOÀNG DIỆU

(Theo CNN, AFP, RIA Novosti, VTV)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Biển Đông, Thôi Thiên Khải, Lê Hải Bình, chủ quyền, xuyên tạc lịch sử


© 2021 FAP
  446,893       3/901