Thế giới

Mỹ điều binh hỗ trợ tìm nữ sinh Nigeria mất tích

PNO - Ngày 21/5, Mỹ thông báo nước này đã điều 80 binh sĩ đến Chad để hỗ trợ việc tìm kiếm gần 300 nữ sinh Nigeria bị nhóm Hồi giáo cực đoan khét tiếng Boko Haram bắt cóc từ nhiều tuần qua.

Biểu tình ngồi ở thành phố Abuja để đòi chính phủ giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc. Ảnh: Fox News

 Trong một bức thư gửi Quốc hội, Tổng thống Barack Obama cho biết số binh sĩ nói trên sẽ ở lại Chad cho đến khi nào sự hỗ trợ của họ “không còn cần thiết nữa”. “Những binh sĩ này sẽ trợ giúp các chiến dịch triển khai máy bay trinh sát và do thám ở miền bắc Nigeria và khu vực lân cận”, chủ nhân Nhà Trắng nói.

Lầu Năm Góc chỉ trích chính phủ Nigeria vì không phản ứng cấp kỳ với sự trỗi dậy của Boko Haram, tổ chức khủng bố bị quy trách nhiệm gây ra cái chết của hàng ngàn người kể từ năm 2009. Trước khi xảy ra vụ bắt cóc nữ sinh, Lagos đã từ chối hợp tác với phương Tây để chống lại Boko Haram.

Các nữ sinh bị nhóm Boko Haram bắt cóc vào ngày 14/4. Khi Mỹ quyết định gia tăng can dự vào nỗ lực tìm kiếm, các vụ bạo lực mới lại tiếp tục xảy ra ở Nigeria có bàn tay của Boko Haram.

Các tay súng của nhóm trên đã tấn công ba ngôi làng ở miền bắc Nigeria, khiến 48 người thiệt mạng, chỉ vài giờ sau các vụ đánh bom kép khiến ít nhất 118 người thiệt mạng ở thành phố miền trung Jos.

Giới chức ở ít nhất ba bang khác thuộc miền trung và bắc trung bộ Nigeria nhận định rằng các tay súng cực đoan đang lợi dụng căng thẳng bộ tộc và tôn giáo để bành trướng phong trào ly khai từ thành trì của họ ở đông bắc Nigeria đến khu vực nơi hàng ngàn người đã thiệt mạng trong những năm gần đây liên quan đến tranh chấp về đất đai, nước, tôn giáo và bộ tộc.

Cũng hôm 21/5, Nigeria đề nghị Liên Hiệp Quốc xác định Boko Haram là một tổ chức khủng bố quốc tế. Nếu được chấp thuận, quyết định trên sẽ cho phép các nước áp đặt cấm vận vũ khí, cấm đi lại và phong tỏa tài sản của Boko Haram.

THẢO QUÂN (Theo AFP, CNN, Fox News)

www.phunuonline.com.vn

Nigeria, Boko Haram, bắt cóc, nữ sinh


© 2021 FAP
  449,215       110/2,059