Tiêu dùng

Đề nghị điều tra thịt gà Mỹ bán 'phá giá'

PN - Cho rằng thịt gà Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam với giá rẻ bất thường, đại diện các nhà chăn nuôi gia cầm phía Nam đang kiến nghị điều tra việc nhập, bán thịt gà Mỹ.

Giá rẻ như rau

Ảnh: Phùng Huy

Thịt gà trong nước đang khổ sở với gà nhập. Giá thịt gà tại Mỹ đã gần 200.000đ/kg nhưng về Việt Nam lại rẻ đến đáng ngờ.

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ cho biết, thời gian gần đây, tổ chức này đã cử người sang Mỹ thu thập dữ liệu về mức giá bán gà và các sản phẩm từ gà (đùi, cánh, ức...) tại thị trường Mỹ. Theo đó, gà nguyên con tại các siêu thị của Mỹ có giá bình quân là 200.000đ/kg, nhưng khi xuất sang Việt Nam giá bán chỉ có khoảng 60.000-70.000đ/kg. Tương tự, đùi gà tại Mỹ bán với mức giá 60.000-70.000đ/kg, nhưng xuất sang Việt Nam giá bán chỉ có 20.000đ/kg... Đơn vị này cho rằng, có một sự chênh lệch về giá một cách bất thường.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ đặt vấn đề, tại sao gà trải qua quãng đường vận chuyển dài tới nửa vòng trái đất, phí cấp đông, vận chuyển, bảo quản, thuế... mà giá nhập về Việt Nam chỉ bằng 1/5-1/3 giá bán tại Mỹ? Trong lúc nhiều nhà nhập khẩu giải thích, giá một số sản phẩm như chân, cánh, phụ phẩm... rẻ do người tiêu dùng Mỹ không sử dụng, nhưng rõ ràng sản phẩm này vẫn bán trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm của Mỹ. Nghi ngờ đang được đặt ra: có khả năng các doanh nghiệp đã gom hàng sắp hết hạn sử dụng, bởi ở những nước công nghiệp tiên tiến, những mặt hàng cận đát thường được thanh lý với giá rẻ như cho. Có thể doanh nghiệp đã xử lý bằng cách hủy các nhãn cũ thay vào đó là các nhãn mới có thời hạn sử dụng dài hơn.

Một nguyên nhân khác cũng cần xét đến: từ cuối năm 2014 cho đến nay, ở Mỹ xảy ra dịch cúm gia cầm. Rất nhiều nước trước đây nhập khẩu gà của Mỹ, nay đã tạm ngưng. Bởi vậy, hàng tồn kho ở Mỹ rất lớn, nên dễ có việc bán tháo khoán kho với giá rất rẻ, còn hơn đến thời hạn hết đát phải chi phí thêm một khoản tiền vận chuyển và tiêu hủy.

Theo một số người tiêu dùng Việt, thịt gà Mỹ được nhập về có loại khá dai và cứng, tựa như thịt gà già, có loại lại mềm bở.

Thịt gà trong nước đang mệt mỏi với thịt gà Mỹ

Hiệp hội tính toán, khu vực Đông Nam bộ có khoảng 3.000 trang trại nuôi gà tập trung, tổng vốn đầu tư vào khoảng từ 6.000-8.000 tỷ đồng. Hầu hết chủ trại đều vay vốn ngân hàng và đang trong tình trạng nợ xấu vì chăn nuôi gà liên tiếp thua lỗ. Với khoảng tám triệu con gà công nghiệp xuất ra thị trường, mỗi tháng, người nuôi gà công nghiệp tại Đông Nam bộ chịu lỗ khoảng 80-90 tỷ đồng. Mức lỗ này kéo dài trong sáu tháng nay.

Ông Nguyễn Minh Kha, một chủ trại lớn tại Đồng Nai cho biết, năm ngoái gia cầm nhập về Việt Nam khoảng 80.000-90.000 tấn, sáu tháng đầu năm nay nhập hơn 50.000 tấn, tăng 20%. Mức giá nhập bình quân năm ngoái là 27.000-28.000đ/kg, nhưng giá nhập hiện nay 17.000đ. “Lượng hàng nhiều, giá quá rẻ là điều hết sức bất thường”, ông Kha nhận định.

Theo ông Lê Mạnh Cường, chủ trang trại chăn nuôi tại Tân Phú (Đồng Nai), năm 2013-2014, giá gà công nghiệp xuất ra 25.000-27.000đ/kg, có thời kỳ lên đến 37.000đ/kg. Từ 2015, giá gà này chỉ ở mức 22.000-23.000đ, và duy trì trong một thời gian dài. Dù đã chăn nuôi theo hình thức liên kết giữa đơn vị cấp giống, thức ăn với nơi giết mổ, chế biến và giảm chi phí giá thành được 15%, nhưng các trại vẫn luôn phải bán dưới giá thành chăn nuôi từ 4.000-5.000đ/kg. “Các cơ quan quản lý cần phải có biện pháp bảo vệ người chăn nuôi trong nước chứ cứ như vậy sao nông dân có thể sống nổi”, ông Cường đề nghị.

Thịt nhập có vấn đề?

Giá gà bán tại một siêu thị ở Mỹ với giá 8,59 USD/kg (tương đương trên 187.000đ)

Ông Nguyễn Thanh Phương, phụ trách chăn nuôi Công ty Emives cho hay, lượng gà nhập khẩu về trung bình 6.000 tấn/tháng, tương đương khoảng ba triệu con, chiếm trên 30% so với sản xuất trong nước.

Bà Diệu Hòa, đại diện doanh nghiệp Koyu&Unitek cho rằng, giá đùi gà Mỹ nhập về Việt Nam, bán lẻ với giá 20.000đ/kg chắc chắn có điều bất thường. Chọn mức giá bán sỉ gà Mỹ nhập khẩu về hiện nay khoảng 17.000-18.000đ/kg để tính toán, theo bà Hòa, nếu trừ phí cấp đông (2.000-3.000đ/con), giá gà chỉ còn 15.000đ/kg, trừ thêm phí vận chuyển, thuế xuất nhập khẩu, phí bảo quản... từ Mỹ về Việt Nam, giá thịt gà Mỹ chỉ còn dưới 10.000đ/kg.

Một số doanh nghiệp chăn nuôi cho biết, nhiều nhà xuất khẩu thịt gà của Mỹ còn có chính sách khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn cho các nhà nhập khẩu thịt ở Việt Nam, ví dụ, nhập 17 container thịt sẽ được tặng một container miễn phí.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ đặt giả thiết, các nước dùng gà loại thải làm phân bón, thức ăn chăn nuôi, liệu nguồn thịt này có đang được đưa về Việt Nam hay không? Nếu điều này xảy ra thì quyền lợi người tiêu dùng đang bị xem nhẹ. Ngoài mối lo ngại về dịch bệnh như đã nói trên, còn một giả thiết khác, trước đây gà Mỹ xuất vào Nga, Đông Âu... nhưng giờ những nơi này không nhập, và, nguồn hàng này “đổ” vào Việt Nam?

Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi có chung quan điểm, hiện nay cơ quan quản lý không có đủ hàng rào kỹ thuật cần thiết để ngăn nguồn thịt nhập khẩu, chất lượng thịt nhập thì bị buông lỏng. Ngành chăn nuôi trong nước đang “chết lâm sàng”, chủ trang trại điêu đứng, công nhân mất việc…

Với những lý do trên, ngày 28/7, tại Đồng Nai, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ đã thống nhất ký bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn... đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ. Sau đó, Hiệp hội sẽ có những kiến nghị tương tự với nhiều sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu khác.

 ĐĂNG THƯ

www.phunuonline.com.vn

thịt gà, gà Mỹ, bán phá giá


© 2021 FAP
  204,568       1/381