Tiêu dùng

Rộ mốt trang trí nhà với sản phẩm 3D

PN - Nhiều sản phẩm trang trí nhà 3D đang tràn ngập thị trường với các mức giá, phân khúc khác nhau.

Đa dạng sản phẩm trang trí nhà 3D

Sốt nhất là loại tranh dán tường 3D Hàn Quốc. Tại cửa hàng nội thất Nguyễn Mai trên đường Trường Sa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, nhân viên đưa cho khách xem cuốn catalogue với hàng trăm mẫu tranh dán tường thuộc nhiều chủ đề: cửa sổ, biển, thác, hoa lá, động vật, thành phố, phong thủy, tre trúc, tuổi thơ… Cô còn đưa cả chất liệu giấy in và bức tranh đã hoàn thiện ra giới thiệu. Ở đây chỉ có một loại giấy in tranh, cấu tạo như dạng giấy dán tường, bề mặt sờ có gân nhưng nhìn rất mềm mại, màu in sắc sảo, thật màu. “Sau khi chị đặt, bên em sẽ chuyển mẫu qua Hàn Quốc để in, khoảng 7-10 ngày tranh sẽ về. Thi công thì rất nhanh, chưa đầy một giờ là xong. Giá tranh được tính theo mét vuông, 550.000đ/m2 bao gồm cả tiền thi công”, cô nhân viên thông tin.

Tại cửa hàng tranh dán Tường Linh, đường Nguyễn Tiểu La (Q.10, TP.HCM), tranh dán tường có ba mức giá khác nhau tùy theo chất liệu giấy. Loại có giá thấp nhất là của Việt Nam, chất liệu nhựa PVC giá 150.000đ/m2; loại 2 là giấy lụa của Hàn Quốc, giá 280.000đ/m2; loại cao nhất có chất liệu vải của Nhật Bản, giá 450.000đ/m2; nếu khách hàng yêu cầu cửa hàng thi công thì cần trả thêm 30.000đ/m2. Theo người bán, tranh sẽ được in tại Việt Nam nên chỉ sau hai ngày đặt mẫu sẽ có hàng.

Đơn giản và rẻ tiền hơn là loại decal dán tường 3D. Loại này được bán ở rất nhiều nơi khác nhau như: cửa hàng văn phòng phẩm, các cửa hàng trang trí nội thất, thậm chí cả vỉa hè. Decal dán tường chủ yếu bằng chất liệu PVC, mẫu mã cũng cực kỳ đa dạng, chủ yếu với các gam màu tươi sáng, thậm chí lòe loẹt; đa phần kích thước sau khi dán khoảng dưới 1m2; giá chỉ từ 50.000-100.000đ/bộ.

Một số cửa hàng lại khéo léo sáng tạo khi kết hợp giữa decal và khung ảnh hoặc đồng hồ, đèn ngủ để tạo thành một bộ trang trí 3D theo chủ đề. Đó có thể là một cây hình ảnh gia đình; là những chú chim, bông hoa xung quanh khu vườn hình ảnh gia đình; là chú sâu xanh tỏa sáng trong bầu trời đêm; là đàn ốc sên, đàn ong chúc bé ngủ ngon… Nhân viên của shop Lala (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết, loại khung ảnh bằng composit giả gỗ lồng kính do xưởng của shop thực hiện; loại bằng gỗ thông lồng mica là hàng ngoại nhập. Giá mỗi bộ sản phẩm trang trí dao động từ 150.000 đến gần một triệu đồng. Chi phí thi công từ 50.000-100.000đ/bộ.

Gần đây, trên mạng lên cơn sốt với gạch ốp 3D tạo hình bãi cát, bờ biển, đại dương… vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, khi đến hai cửa hàng (Q.11, TP.HCM) đã quảng bá sản phẩm này thì được cho biết “nhanh nhất là cuối tháng 7 hoặc giữa tháng 8/2015 hàng mới về”. Loại gạch này có nguồn gốc từ Trung Quốc, chưa rõ thực tế sẽ đẹp như thế nào nhưng giá dự kiến đến 4,5 triệu đồng/m2 (loại 1); loại 2 khoảng 2,5 triệu đồng/m2.

Tiền nào của đó

Đa phần tranh dán tường được quảng cáo là bề mặt phủ clemastic có tác dụng chống phai màu, chống thấm, rêu mốc, chống trầy xước, dễ dàng cọ rửa bề mặt bằng xà phòng, nước, khăn ướt. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành thì chất lượng của tranh tỉ lệ thuận theo giá tiền. Loại 150.000đ/m2 được in trên chất liệu PVC nên màu sắc không thật, dễ nhòe và mau phai. Loại in trên giấy Hàn Quốc giá từ 280.000 - 300.000đ/m2 tuy màu sắc có phần thật hơn nhưng kém độ sắc nét; riêng loại trên 500.000đ có sự khác biệt khá nhiều, màu sắc in và đường nét rất chuẩn. Loại in trên chất liệu vải Nhật Bản tạo cảm giác nặng nề, hơi thô và màu sắc in có phần hơi đục.

Loại decal 3D được in từ chất liệu PVC cũng dễ nhanh xuống màu, không dán được trên tường thấm nước, tường vôi và khu vực phòng tắm. Ngoài ra, do khổ giấy nhỏ nên loại này chủ yếu phù hợp trang trí trên cánh cửa, tủ quần áo, tủ lạnh…

Hóa giải những hạn chế của nhà phố

Theo kiến trúc sư Hà Anh Tuấn, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chỉ nên sử dụng các sản phẩm có yếu tố 3D như một điểm nhấn hoặc hiệu ứng giúp tạo cảm giác không gian nhà được mở rộng hơn, sâu hơn, tạo ấn tượng hơn. Đừng biến nó thành mảng trang trí phổ thông mà phải hòa nhập với nội dung, chủ đề hoặc tạo nên nét cá tính, độc đáo của không gian.

Nếu biết cách phối hợp, sản phẩm 3D sẽ là giải pháp rất tốt để xử lý một số hạn chế của nhà phố dạng ống hoặc căn hộ chung cư. Cụ thể, nhà ống thường không thể mở cửa ra bên hông, hình ảnh bể cả thiên nhiên hoặc khung cửa sổ… sẽ giúp tạo cảm giác căn nhà trở nên thoáng và rộng hơn rất nhiều. Hình ảnh 3D còn là một giải pháp phong thủy lý tưởng. Chẳng hạn, nếu gia chủ cần phải mở cửa phía sau nhà, hướng giếng trời nhưng thực tế lại không thể; giải pháp tình thế là dán lên tường một bức tranh khung cửa sổ và gắn thêm đèn.

Lưu ý, những khu vực đã có tính mở với không gian 3D tự nhiên thì không lạm dụng thêm sản phẩm trang trí. Tuyệt đối không trang trí sản phẩm 3D ở khu vực đặt màn hình tivi vì sẽ làm loạn tầm nhìn.

 AN HÀ

Phối hợp sản phẩm 3D theo không gian

Xét về phong thủy, phòng khách thuộc hành thổ, tông màu chủ đạo là vàng nhạt, đất nung, nâu: nên lựa chọn hình ảnh có phương nằm ngang. Phòng ngủ thuộc hành mộc, hình ảnh theo chiều đứng là phù hợp hơn cả: nên trang trí như không gian của một spa, kiểu như khu rừng trúc hoặc ao sen sẽ rất phù hợp. Với phòng tắm thuộc hành thủy, những hình ảnh ngoằn ngoèo uốn éo dạng như suối, thác nước… sẽ tạo cảm hứng thư giãn rất tốt. Phòng ăn và bếp thường kết nối với nhau, thuộc hành hỏa, tượng trưng là màu đỏ, hồng, da cam, khối hình nhọn, tam giác: có thể trang trí hình bông hoa đang nở hay là những hình lập thể đan xen… Phòng làm việc thuộc hành kim nên hình ảnh có các màu trắng, xám, bạc, ánh kim; các hình khối tròn, bánh răng cưa, êlip… sẽ phù hợp; chẳng hạn khối nhà cao tầng, chiếc cầu, con đường…

 KTS Hà Anh Tuấn

www.phunuonline.com.vn

Trang trí nhà, 3 D


© 2021 FAP
  204,553       1/381