Tiêu dùng

Windows 10 - nhiều tính năng mới

PN - Hệ điều hành máy tính Windows 10 dự tính sẽ chính thức ra mắt vào tháng Tám tới đây. Windows 10 hứa hẹn đem lại rất nhiều tính năng mới,

Tại sao nên nâng cấp?

Một trong những lý do chính khiến Windows 10 đáng được mong chờ là việc đem lại các tính năng hiện đại cho người dùng trên một giao diện thuận tiện. Trước đó, Windows 8 đáng lý ra đã là hệ điều hành có thể thực hiện được việc này. Tuy nhiên, Microsoft tìm cách chạy theo xu hướng thiết bị di động nên đã thiết kế Windows 8 với một giao diện nửa máy tính cá nhân nửa máy tính bảng, gọi là Metro. Hàng loạt các thay đổi về giao diện của Metro đã làm người dùng máy tính cá nhân bối rối.

Đơn cử là việc thay thế thanh Start Menu quen thuộc với một màn hình Start Screen hay sự lộn xộn của các phần mềm chạy toàn màn hình (Modern App). Sự trộn lẫn giao diện di động và giao diện Windows thông thường làm các sản phẩm máy tính vận hành Windows 8 rất khó sử dụng. Vì thế, rất nhiều người dùng đã từ chối không nâng cấp lên Windows 8 mà tiếp tục sử dụng Windows 7 hay thậm chí là Windows XP, mặc cho các hệ điều hành này đã trở nên lỗi thời.

Những cải thiện mới

Windows 10 sẽ tìm cách khắc phục các nhược điểm này. Phiên bản hệ điều hành Windows 10 không còn trộn lẫn giao diện di động nữa mà sẽ vận hành tùy theo thiết bị. Nghĩa là giao diện di động sẽ được sử dụng trên máy tính bảng và điện thoại smartphone, trong khi giao diện desktop sẽ là chủ đạo cho máy tính cá nhân. Thanh Start Menu sẽ trở lại cùng với nút Start Button quen thuộc, nhưng được nâng cấp giàu tính năng hơn trước. Một trình duyệt web mới hoàn toàn mang tên gọi Microsoft Edge cũng sẽ được ra mắt, với hứa hẹn cải thiện về tốc độ lướt web, bảo mật vượt trội so với Internet Explorer. Các trình tiện ích chạy toàn màn hình Modern App sẽ dễ sử dụng hơn khi có thể chạy dưới dạng cửa sổ quen thuộc.

Một trong những lý do đáng để nâng cấp lên Windows 10 là sự cải thiện tốc độ vận hành. Windows 10 sẽ vận hành nhanh hơn rất nhiều so với các phiên bản trước, nhất là khi so với Windows 7 hay XP. Kèm theo đó, Windows 10 cũng sẽ hỗ trợ nhiều công nghệ phần cứng hiện đại, bao gồm ổ cứng SSD, các cổng kết nối USB 3.0 thế hệ mới... vốn thiếu vắng ở các phiên bản hệ điều hành Windows cũ. Đó là chưa kể hàng loạt tính năng mới như khả năng quản lý cửa sổ và màn hình desktop, trình hỗ trợ cá nhân bằng giọng nói Cortana hay việc cài đặt phần mềm dễ dàng.

Chuẩn bị cho Windows 10

Windows 10 là một lựa chọn khá hấp dẫn, nhưng bạn cũng nên biết vài điều trước khi nâng cấp. Đầu tiên, yêu cầu tối thiểu về phần cứng của Windows 10 sẽ là: vi xử lý 1Ghz, 1GB (cho bản 32bit) hay 2GB (bản 64bit), dung lượng ổ đĩa cứng 16 GB, card đồ họa hỗ trợ DirectX 9. Đây là một yêu cầu cấu hình khá khiêm tốn. Để dễ hiểu hơn, nếu máy tính của bạn có tuổi thọ dưới 5 năm thì nó có thể vận hành được Windows 10.

Tuyệt vời hơn, Microsoft sẽ tung ra Windows 10 miễn phí cho tất cả mọi người để thúc đẩy quá trình nâng cấp lên hệ điều hành mới. Người dùng Windows 8, Windows 7, thậm chí là các bản Windows “lậu” đều có thể “đặt chỗ trước” một bản Windows 10 thông qua trình nâng cấp tự động của Windows trước khi hệ điều hành mới này được ra mắt. Sau đó, máy tính sẽ tải về bản cài đặt để tự động cài đặt khi Windows 10 chính thức ra mắt. Nếu bạn lỡ dịp “đặt trước” thì cũng đừng lo, tất cả mọi người dùng Windows đều có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10 trong vòng một năm đầu tiên sau ngày ra mắt chính thức. Bạn cũng nên nhớ sao lưu dữ liệu trước để chuẩn bị cài đặt hệ điều hành mới.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng Windows 10 hãy còn rất mới mẻ, ngay sau khi ra mắt hệ điều hành này có thể vẫn còn vài lỗi chưa được khắc phục. Bạn có thể chờ vài tháng sau khi Windows 10 được công bố để nâng cấp trơn tru hơn, hoặc nếu muốn nâng cấp để dùng thử ngay bây giờ thì bạn có thể cài bản Preview từ trang web của Microsoft.

 XUÂN HẠO

www.phunuonline.com.vn

Windows 10, công nghệ thông tin


© 2021 FAP
  225,176       1/1,215