Tiêu dùng

Coi chừng chả lụa giá rẻ

PN - Nhiều cơ sở sản xuất giò, chả, chà bông từ thịt heo nhưng lại không sử dụng thịt heo mà dùng thịt gà thay thế.

Tại rất nhiều sạp giò chả ở các chợ lẻ của TP.HCM, giá chả lụa (hay còn gọi là giò lụa) được bán với giá khá rẻ, chỉ từ 95.000 - 110.000đ/kg. Mức giá này thậm chí rẻ hơn cả 1kg thịt heo nạc tươi dùng để chế biến ra chả lụa. Tại một sạp bán thịt heo tại chợ An Nhơn nằm trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp), một cây chả lụa (chừng nửa ký) được bán với giá 50.000đ. Chủ hàng giới thiệu chả được làm theo công thức truyền thống (thịt lựa chọn thịt heo nạc nóng vừa giết thịt, xay ngay, cuốn bằng lá chuối, không có hàn the…). Người viết thắc mắc vì sao có mức giá rẻ hơn giá thịt heo tươi, sau một hồi lúng túng, chủ hàng trả lời “do nhà làm”.

Theo khảo sát của chúng tôi tại không ít điểm bán thịt, giò chả… ở các chợ nhỏ, lẻ, mặt hàng này được bán theo cây với trọng lượng trung bình 250g, 500g hay 1kg, được bọc trong những lớp lá chuối. Người bán giới thiệu là nhà tự làm hay đặt mối, chỉ bán cho khách quen nên không cần nhãn mác, bao bì.

Xâu chuỗi với một loạt các cơ sở chế biến giò chả, chà bông… thời điểm trước Tết, không loại trừ khả năng nhiều loại chả lụa, chà bông giá rẻ hiện nay bày bán trên thị trường được các chủ cơ sở sử dụng thịt gà làm nguyên liệu thay thế, thậm chí là thịt gà không rõ nguồn gốc. Rõ nhất, ngay thời điểm trước Tết chừng một tuần lễ, lực lượng quản lý thị trường Q.Thủ Đức phát hiện cơ sở kinh doanh giò, chả Như Hương (số 98 đường Bình Chiểu) chuyên sản xuất chả lụa, giò thủ các loại. Dù số tem nhãn còn lại tại cơ sở đều ghi rõ thành phần sản xuất chả lụa là thịt heo nhưng gần như toàn bộ khoảng ba tấn nguyên liệu được bảo quản lạnh tại cơ sở lại là thịt gà không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi và chuyển sang màu xanh đen. Dấu hiệu thịt heo duy nhất tại cơ sở này là một số bao tải chứa mỡ và da heo đã bốc mùi, ruồi nhặng bâu kín…

Nguyên liệu làm chả lụa là thịt gà không rõ nguồn gốc, được phát hiện tại cơ sở Như Hương (Q.Thủ Đức)

Đặt câu hỏi là khi bán ra thị trường có nói rõ đây là chả gì hay không, một người ở cơ sở Như Hương cho biết “có dán nhãn chả lụa, còn khách hàng nào hỏi là chả gì mới nói…”. Tuy nhiên khi khảo sát tại nhiều điểm bán giò chả, thì hầu hết các chủ hàng đều chỉ giới thiệu chả làm từ thịt heo, thịt bò.

Hiện tại, giá thịt gà công nghiệp (loại gà mà cơ sở Như Hương và một số cơ sở dùng để làm chả lụa, chà bông) sử dụng, chủ yếu là ức, lườn có giá trên dưới 40.000đ/kg. Một số đầu mối cung cấp cho biết, nếu là hàng đông lạnh nhập khẩu hay hàng cận đát thì giá chỉ vào khoảng 30.000đ/kg. Nếu sử dụng nguyên liệu này, mỗi ký chả lụa hay chà bông thành phẩm chỉ ở mức 70.000-80.000đ/kg.

Theo lời A., một người chuyên cung cấp máy xay thịt chế biến giò chả, đồng thời nhận luôn việc dạy nghề làm giò chả tại P.Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), thịt gà hay thịt heo khi cho vào máy xay chuyên dụng thì sẽ không có khác biệt lắm về màu sắc. A. còn cho biết, làm tăng độ giòn, độ dai trong chả lụa không khó, vì để thịt gà dai, nên ngâm gà trong nước muối trước khi đem xay, còn độ giòn thì có hàn the và một số loại phụ gia được phép sử dụng. “Một số đầu mối cung cấp nguyên phụ liệu chế biến giò chả hiện nay có cả những loại hương liệu mang hương vị bò, heo, lá chuối… Nếu đưa những hương liệu này vào thì còn ai phân biệt được nữa...”, A. nói.

 THƯ HÙNG

www.phunuonline.com.vn

chả lụa, giá rẻ, thịt bẩn


© 2021 FAP
  228,496       1/799