Tiêu dùng

Tết và những món hàng độc

PN - Có những thứ mà quanh năm buôn bán rất chậm, nhưng vào mùa giáp Tết lại được kỳ vọng là bán rất được, như phong bao lì xì, tro, cát, bình hoa, đầu lân…

Phong bao lì xì

Lì xì mừng tuổi là một tập tục xưa, với ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, nên mỗi năm, ngoài phố lại thấy treo bán những bao lì xì xanh vàng đỏ, in hình con giáp, thần tài, cá chép… và muôn hình tươi vui khác. Giá phong bao lì xì 40.000 – 100.000đồng/chục, tùy loại giấy.

 

Tro, cát sạch thay lư hương

Tết nhà ai cũng dọn dẹp bàn thờ. Là xem lại bình hương, bình cắm nhang. Những phần tro cát cũ được đổ ra và được thay bằng phần tro cát mới. Những nơi buôn bán giấy vàng mã thường bán luôn tro cát sạch. Cát tro phải trắng và mịn, thật nhuyễn. Theo lời người bán, đây là loại cát được chở vào từ duyên hải miền Trung, rất sạch. Dù vậy, giá chỉ 5.000 đồng/1,5 lon, tương đương 1 lư hương cỡ vừa.

Các loại lọ, keo, hủ...

Tết là mùa của củ kiệu, dưa hành, dưa món, dưa cải, nên các cửa hàng tạp hóa đều bày ra các lọ, keo hủ bằng nhựa hay thủy tinh đủ kích cỡ để bà nội trợ tiện tay mua về đựng cho các món rau củ muối.

Tết cũng cần chưng hoa. Nên chậu hoa sắc màu, bình hoa thủy tinh, gốm sứ, men trắng… cũng được trưng ra và theo người bán là “bán rất được”.

Một món cũng được ưa chuộng là những cây giả bằng các loại giấy tráng bạc và lấp lánh ánh vàng. Mỗi mùa tết lại xuất hiện để những người mua bán nhỏ mua vài cành về cắm ở bàn thờ ông Thần Tài hay ông Táo.

Đầu lân, ông địa

Tết là mùa ăn nên làm ra của những cửa hàng bán đầu lân và cả những xe hàng rong bán mặt hàng này. Để đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế nhí” nên đầu lân có nhiều kích cỡ và giá khá mềm. Đầu lân nhỏ khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cái, đầu lân lớn hơn và có đuôi dao động từ 100.000 đồng trở lên.

Anh Nguyễn Văn Trực- người bán rong đầu lân, ông địa khoe: “Dạo này em bán gần 50 cái đầu lân/ngày. Tết trẻ con được nghỉ học dài ngày nên nhiều cha mẹ đã mua cho con chơi, vừa giúp các bé vận động, vừa vui và có ý nghĩa ngày Tết”.

Bài và ảnh: TRÂN DUY

www.phunuonline.com.vn

hàng độc, hàng mùa Tết, đầu lân, ông địa, múa lân


© 2021 FAP
  229,209       1/806