Tiêu dùng

4 điểm mới giúp người dân dễ dàng mua vé tàu Tết 2015

PN - Theo lãnh đạo Ga Sài Gòn, việc bán vé tàu Tết năm nay sẽ có nhiều điểm mới so với năm ngoái nhằm giúp hành khách mua vé dễ dàng, thuận tiện hơn.

PV: Thưa ông, việc bán vé tàu Tết năm nay có những thay đổi gì so với trước?

Ông Nguyễn Văn Thành (ảnh): Vé tàu Tết Ất Mùi 2015 sẽ chính thức mở bán từ 8g sáng ngày 1/12/2014. Điểm mới thứ nhất, HK có thể vào một trong ba website: www.vetau.com.vn, www.vietnamrailway.vn, www.dsvn.vn để đặt chỗ thay vì chỉ có một website www.vetau.com.vn như trước đây. Hình thức bán vé qua đặt chỗ trên mạng giải quyết nhu cầu cho HK đi lại trong thời gian cao điểm, từ ngày 8/2 đến 2/3/2015 (tức 20 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến 12 tháng Giêng năm Ất Mùi).

Điểm mới thứ hai, HK thao tác đặt chỗ dễ dàng hơn trước đây. Khi vào website đặt chỗ, HK không cần tạo tài khoản cá nhân như những năm trước mà chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.

Điểm mới thứ ba, HK sẽ thanh toán tiền vé dễ dàng, thuận tiện hơn. Sau khi đặt chỗ thành công trên website, HK có thể thanh toán tiền tại 262 điểm. Trong đó, 53 điểm giao dịch của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và 209 điểm của hệ thống bưu điện trên địa bàn TP.HCM. Tất cả các điểm này được cập nhật đầy đủ trên website để HK lựa chọn nơi thanh toán thuận tiện nhất. Riêng đối với những HK không có điều kiện đặt chỗ trên hệ thống bán vé điện tử có thể đến các điểm giao dịch của VIB tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai hoặc các bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đặt chỗ và nộp tiền.

Điểm mới thứ tư, HK thanh toán tiền tại các bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, nếu có nhu cầu sẽ được nhân viên bưu cục giao vé miễn phí tận nhà trong phạm vi trung tâm các tỉnh, thành phố. Đối với HK thanh toán tiền tại các chi nhánh của VIB, nếu có nhu cầu, gọi đến số điện thoại 08.38436528, nhân viên Ga Sài Gòn sẽ giao vé miễn phí tận nhà HK trong bán kính 7km tại TP.HCM. Ngoài ra, HK có thể nhắn tin đến tổng đài 8377 lấy số thứ tự để đến ga nhận vé.

Theo lãnh đạo Ga Sài gòn, việc bán vé tàu Tết năm nay sẽ không còn tái diễn tình trạng kẹt mạng khiến hành khách phải chờ đợi khổ sở như trước

* Liệu năm nay có còn tái diễn tình trạng nghẽn mạng và “cò” vé như nhiều năm trước?

- Hệ thống bán vé điện tử năm nay được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng với Tập đoàn FPT cung cấp toàn bộ máy chủ, thiết bị mạng, kết nối dữ liệu… Theo hợp đồng, website bán vé điện tử có khả năng đáp ứng đến hai triệu người truy cập cùng lúc nên sẽ không còn tái diễn tình trạng nghẽn mạng. Ngoài ra, hợp đồng ký kết còn quy định trường hợp xảy ra các sự cố, Tập đoàn FPT phải chịu trách nhiệm.

Để hạn chế tình trạng vé “chợ đen”, năm nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục áp dụng quy định HK phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân (CMND) khi mua vé tàu. Nhân viên bán vé sẽ in tên và số CMND lên vé. Những vé không có tên và số CMND hoặc số CMND không trùng khớp với thông tin của HK sẽ không có giá trị. HK cần lưu ý, tuyệt đối không mua vé qua “cò”.

* Ông có những lưu ý gì đối với HK trong việc mua vé?

- Theo quy định, sau khi đặt chỗ thành công, trong vòng 48 giờ nếu HK không thanh toán tiền vé thì hệ thống đặt chỗ sẽ tự động hủy chỗ đặt để tạo điều kiện cho những HK khác. Vì vậy, sau khi đặt chỗ thành công, HK cần tranh thủ thanh toán tiền trong khoảng thời gian này. Ngoài ra, khi đến nhận vé, HK phải mang theo giấy CMND hoặc giấy khai sinh (đối với trẻ em) và một số giấy tờ liên quan để nhân viên bán vé đối chiếu, đảm bảo bán vé đúng đối tượng.

* Xin cảm ơn ông.

PHAN TRÍ (thực hiện)

Theo Ga Sài Gòn, tổng số chỗ phục vụ trong thời gian cao điểm trước và sau Tết là 150.000 chỗ. Giá vé tàu Tết Ất Mùi 2015 sẽ được giảm đến 17% so với giá vé hiện hành và giảm đến 20% so với giá vé tàu Tết năm ngoái.
www.phunuonline.com.vn

vé tàu Tết, hành khách, chợ đen, cò vé


© 2021 FAP
  233,152       5/838