Tiêu dùng

Tràn ngập pháo điện Trung Quốc

PN - Loại pháo tạo hiệu ứng ánh sáng và âm thanh mô phỏng theo pháo thật đang xuất hiện tràn lan tại các cửa hàng bán đồ trang trí Tết.

Nổ to như pháo thật

Tại TP.HCM, nhiều cửa hàng bán đồ trang trí Tết bày bán pháo điện. Bề ngoài loại pháo này giống hệt các tràng pháo giả để chưng cho đẹp mắt, nhưng điểm khác của nó là được bọc một lớp nhung, chữ mạ vàng, đồng thời trang bị thêm hệ thống đèn nháy, loa phát âm thanh tiếng pháo nổ.

Hầu hết các cửa hàng đều bán lén lút, khách có nhu cầu mua mới đem ra. Dọc hai bên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), đoạn gần chợ Kim Biên, trong buổi sáng ngày 14/1, theo quan sát của phóng viên, hễ thấy bóng dáng của quản lý thị trường (QLTT) thì khách hàng nào muốn mua pháo điện cũng bị nhân viên các cửa hàng xua tay nói không có. Nhưng khi lực lượng QLTT đi khỏi, khách sẽ được mời vào phía trong xem hàng và báo giá.

Pháo điện tử nhập lậu bị QLTT thu giữ - Ảnh: N.Cẩm

Ở các cửa hàng bán đồ trang trí Tết bên hông chợ Bà Chiểu, khi người viết hỏi pháo điện, chủ hàng cho biết loại nào cũng có với nhiều mức giá. Loại pháo điện 300.000 - 400.000đ/dây (một dây thường có 18 trái) chỉ có hiệu ứng ánh sáng chớp chớp, còn loại 700.000 - 1,2 triệu đồng/dây (tùy theo kích cỡ và tính năng) có cả bộ điều khiển từ xa. Chủ hàng cho biết, loại nào cũng có nhưng muốn mua phải đợi… về nhà lấy vì đây là “hàng đắt tiền”, không dám mang ra chưng.

Pháo điện cũng được bày bán ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và tập trung nhiều nhất ở khu vực chợ Đồng Xuân, Hàng Cân, Hàng Mã (Hà Nội)... Tuy giá bán tương đối cao song loại pháo có điều khiển từ xa có vẻ hút hàng hơn so với pháo chỉ có hiệu ứng ánh sáng.

Trên đường Lê Duẩn, Trưng Nữ Vương, Hùng Vương (Đà Nẵng)… pháo điện được chủ tiệm ngang nhiên bày bán, còn được quảng cáo công khai trên các trang mua bán chung như trang cungmuadanang.com… Anh Hoàng T., chủ cửa hàng T.T. (đường Lê Duẩn) cho biết: “Tiếng pháo điện nổ rất lớn, giống như pháo thật. Người dùng có thể điều khiển tiếng nổ lớn, nhỏ theo ý thích”. Cũng theo anh T., các loại pháo điện chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Anh T. giới thiệu và hướng dẫn phóng viên cách sử dụng pháo điện tử Ảnh: Đình Thức

Dễ gây chập điện, tai nạn

Tại một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM), anh Nguyễn Văn Tiến, ngụ tại Q.2 cho biết, cậu con trai sáu tuổi của anh thấy nhà bạn treo loại pháo này nên nằng nặc đòi mua về treo Tết. Nhưng đến cửa hàng tận mắt được hướng dẫn cơ chế hoạt động của pháo, nghe tiếng pháo như tiếng xẹt của roi điện, anh phát hoảng nên không dám mua.

Theo anh Nguyễn Bảo Cường, chủ cửa hàng đồ trang trí tại khuôn viên nhà thờ Tân Định (Q.1), cửa hàng anh nhận được rất nhiều mối chào hàng sản phẩm này từ các đầu mối sỉ khu vực Q.5. Sản phẩm này hầu hết là hàng nhập từ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt. “Hiệu ứng âm thanh và ánh sáng của loại pháo này rất cuốn hút trẻ nhỏ, nhưng cấu tạo của dây pháo chỉ là những dây điện mỏng manh, muốn sử dụng phải cắm vào nguồn điện 220V, nếu sơ ý trẻ nhỏ có thể làm đứt dây điện và gây chập điện rất nguy hiểm”, anh Cường nói.

Ông Trần Cảnh Phúc, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng cho biết đã tiến hành kiểm tra việc buôn bán pháo, tuy nhiên mặt hàng pháo điện không bị cấm nên không thể xử lý, xử phạt. Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM cho biết, qua phối hợp kiểm tra, thử loại pháo điện vừa bị thu giữ cho thấy, khi cắm điện vào, pháo điện phát ra âm thanh rất to như đốt pháo thật, dễ khiến người đi đường, trẻ em giật mình - dẫn đến tai nạn. Do đó, “mặc dù pháo điện không thuộc mặt hàng cấm kinh doanh nhưng tôi đã chỉ đạo các đội tăng cường kiểm tra mặt hàng này”, ông Kiếm nói.

Theo quy định, pháo điện dù không phải là mặt hàng cấm kinh doanh nhưng nếu là hàng trôi nổi, nhập lậu không hóa đơn chứng từ thì sẽ bị tịch thu tiêu hủy và người vi phạm sẽ bị xử lý.

 Thư-Cẩm-Huyền-Thức 

Ngoài pháo điện có hình dáng chùm, năm nay, pháo hỏa thuật - một dạng pháo điện tạo ra hiệu ứng ánh sáng như pháo hoa nhưng không gây ra tiếng nổ cũng gây “sốt”. Dù chưa được phép đưa vào sử dụng song tại các cửa hàng online, loại pháo này vẫn được quảng cáo rầm rộ. Pháo hỏa thuật khi cắm điện có thể tỏa ánh sáng cao tới 3m trong thời gian từ 30-40 giây. Mỗi quả pháo hỏa thuật có giá từ 50.000 - 55.000đ. Cuối tháng 12/2013, Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ một xe hàng với 10 bao pháo hỏa thuật lậu.

Đội 2 - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM (PC46) cũng vừa phối hợp với Đội QLTT 2A (Chi cục QLTT TP.HCM) bắt 10 container hàng Trung Quốc nhập khẩu có dấu hiệu gian lận thương mại, trong đó có lượng lớn pháo điện cỡ đại.

www.phunuonline.com.vn

Tràn ngập pháo điện Trung Quốc


© 2021 FAP
  261,645       5/857